Nguyên nhân nghiện, lợi ích, tác hại và cách cai nghiện Facebook
Bây giờ dù có đi đâu thì bạn cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh ai đó đang truy cập vào Facebook và dường như bạn trẻ nào cũng có một tài khoản, bạn sẽ bị coi là "Người ngoài hành tinh" nếu bạn nói rằng bạn không hề có tài khoản Facebook. Những điều đó đã phần nào cho thấy sự phổ biến của Facebook và dường như nó đã là một phần của cuộc sống đối với một số người. Mạng xã hội Facebook cũng như các công cụ giải trí khác, nó cũng gây nghiện, cũng có những lợi ích và tác hại nhất định mà ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết hôm nay.
Nguyên nhân nghiện, lợi ích, tác hại và cách cai nghiện Facebook - Ảnh minh họa
Nguyên nhân nghiện, lợi ích, tác hại và cách cai nghiện Facebook - Ảnh minh họa

Nguyên nhân nghiện facebook

1. Nó là một phương tiện liên lạc

Facebook cho phép chúng ta giữ liên lạc với người khác dù khoảng cách xa đến đâu. Khoảng 69,96% người dùng mạng xã hội cho biết nguyên nhân gắn bó với các trang này là để trò chuyện với bạn bè, gia đình hiện tại cũng như bạn bè cũ.

2. Cập nhật status

Status giúp bạn thể hiện bản thân, chia sẻ thông tin hay đơn giản là để than phiền về cuộc sống. Bạn luôn muốn người khác quan tâm tới status của mình để giao tiếp nói chuyện. Khi các status của bạn ngày càng được quan tâm thì bạn sẽ chăm chỉ cập nhật status như một phản xạ.

3. Các thiết bị di động

Những năm trở lại đây thì các thiết bị di động như smartphone ngày càng phổ biến, đây là một công cụ giúp bạn truy cập Facebook mọi lúc, mọi nơi và ngày càng làm cho bạn nghiện hơn.

4. Comment và like

Trong phần lớn thời gian lướt trên Facebook ta thường để lại ở đâu đó một số like và comment. Chúng ta like hay comment có thể vì bài viết đó rất ý nghĩa, bổ ích hay đơn giản là đáp lại ai đó để có thêm những mối quan hệ gần gũi, thân thiết hơn.

5. Đăng ảnh

Một số người "Tự sướng" rồi đăng ảnh lên Facebook, mục đích của họ là để cho mọi người quan tâm tới họ hơn hay để khoe "Nhan sắc", các bạn có thể thấy rằng, ta sẽ quan tâm hơn đối với những tài khoản có ảnh của chủ nhân. Nếu cứ "Tự sướng" liên tục sẽ tạo ra một thói quen khó mà bỏ và nó cũng làm bạn nghiện Facebook hơn.

6. Bí mật theo dõi ai đó

Chỉ cần nhấn nút kết bạn hay theo dõi ai đó rồi thì với vài click chuột bạn có thể biết họ đang làm gì mà chẳng để lại chút dấu vết nào. Rất nhiều người lên Facebook chỉ để theo dõi xem ai đó đang lam gì.

7. Những ứng dụng và trò chơi

Các ứng dụng bói toán, thống kê rất được yêu thích trên Facebook, nó giúp bạn có những thông tin giải trí của riêng mình. Game trên Facebook cũng rất thú vị, khi chơi game, bạn dẽ dàng tương tác với bạn bè của mình mà không phải "Tự kỉ" bên chiếc di động.

Lợi ích của việc sử dụng facebook

1. Kết nối bạn bè

Với khả năng chat miễn phí và cũng không giới hạn thì đây là một công cụ giúp bạn có thể trò chuyện và chán gẫu một cách dễ dàng thuận tiện.

2. Là một môi trường quảng cáo hiệu quả cho các doanh nghiệp

Với những thông tin mà người dùng chia sẻ, Facebook sẽ dựa vào đó mà đặt quảng cáo với từng đối tượng sao cho phù hợp với sở thích của họ. Như vậy thì quảng cáo sẽ được quan tâm hơn.

3. Quảng bá hình ảnh cho những người nổi tiếng

Thử hỏi trên hành tinh này, ca sĩ, diễn viên... nổi tiếng nào mà không có một trang Fanpage, với hàng tỉ thành viên thì đây là nơi quá thích hợp để quảng bá hình tượng.

4. Cập nhật thông tin nhanh chóng

Với hàng tỉ thành viên, những thông tin mà số lượng thành viên này đăng lên Facebook hằng ngày là khổng lồ, không những vậy, vì sự phổ biến của Facebook mà thông tin cũng được đưa lên một cách nhanh chóng hơn.

5. Kết thêm nhiều bạn mới

Với hàng tỉ người dùng từ khắp năm châu, Facebook cho phép bạn kết bạn với bất cứ ai mà bạn thích, điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều bạn mới không chỉ là người trong nước mà còn là người nước ngoài.

Tác hại của việc sử dụng facebook

1. Tốn thời gian, ảnh hưởng tới công việc

Một số người ăn cũng Facebook, ngủ cũng Facebook, khi học và làm việc cũng Facebook. Nói chung là chỉ cần một ngày không Facebook để họ comment, like hay chat thì họ có cảm giác như ngày đó dài cả năm. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới thời gian mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe, năng suất - chất lượng công việc.

2. Lừa đảo

Có lẽ bạn chẳng còn xa lạ với việc lừa đảo trên Facebook, các hình thức mà mình thường thấy là mạo danh ai đó, lừa đảo qua tin nhắn, auto like... Cái này thì bạn phải biết tự bảo vệ mình vì các cơ quan chức năng khó mà giúp bạn được.

Xem thêm: Những hình thức lừa đảo thường gặp trên facebook

3. Có thể bị ăn cắp thông tin cá nhân

Bạn có thẻ bị hack tài khoản Facebook thông qua tin nhắn có chứa mã độc, các ứng dụng độc hại, trang web giả mạo Facebook... Khi đã mất tài khoản thì các thông tin cá nhân, đặc biệt là tin nhắn của bạn sẽ bị mất.

Cách "cai nghiện" facebook

Bạn không thể nào cai nghiện Facebook được khi mà trước mắt bạn vẫn là một màn hình với hai màu xanh-trắng hay cố gắng không like, không comment, không chat được, một số bạn xóa cả tài khoản nữa nhưng không có tác dụng. Trước tiên là bạn phải nhìn ra được những tác hại của Facebook đối với bạn và phải có một sự quyết tâm cao. Trong thời gian rảnh mà không có việc gì làm thì bạn sẽ tranh thủ lên Facebook ngay, vì vậy việc đầu tiên là hãy cất hết các thiết bị di động đi và kiếm việc gì đó làm hay tham gia các hoạt động ngoài trời. Nói là cai nhưng thực chất ta chỉ có thể giảm thời lượng truy cập vào đó vì không thể bỏ hết tất cả bạn bè trên đó được.

Dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn có thể "tránh xa" facebook:

Cách 1: Gián tiếp ngắt kết nối

Xóa trình duyệt trên điện thoại, sử dụng dịch vụ mạng (internet và di động) chặn Facebook … Điều này sẽ hạn chế được việc bạn đăng nhập thường xuyên vì muốn vào bằng điện thoại là điều không thể (khi bị nhà mạng chặn), còn muốn vào bằng internet phải dùng một số phần mềm ẩn IP hoặc phải chỉnh sửa một số thiết lập trong máy. Cách này đôi khi không hữu hiệu với những bạn “nghiện nặng”, nhưng có thể áp dụng cho những bạn “gà mờ” về vi tính và mới lướt FB chỉ vài lần.

Cách 2: Hạn chế tương tác

Bạn không nên “like” hoặc comment trạng thái của người khác khi không cần thiết. Việc bình luận mang tính chất tán gẫu nên được giảm bớt vì bạn sẽ mãi chỉ ngồi trên FB “canh” phản hồi mà quên đi mình còn một số công việc cần làm. Cũng đừng nhận xét các bức ảnh làm gì, vì những người khác rất có thể sẽ tò mò ghé FB bạn và họ cũng sẽ bình luận hình ảnh của bạn.
Khi không “like” hoặc không comment, bạn bè cũng sẽ dần dà “bỏ quên” cái FB của bạn. Nếu không cập nhật trạng thái thường xuyên và không ghé thăm bạn bè, FB của bạn sẽ vắng tanh và bạn cũng sẽ thấy nhàm chán, lúc ấy “cai FB” hoàn toàn dễ dàng.

Cách 3: “Nghiện lại” những thứ khác

Trước khi dùng Facebook bạn đã từng rất thích trò Gunny, vậy thì hãy thử…chơi Gunny lại để “quên” FB xem sao! Bạn đã từng hoạt động rất tích cực tại một diễn đàn nhưng rồi lơ là dần từ khi là tín đồ của FB, bây giờ bạn thử kết nối lại với các thành viên ở đó và cùng thảo luận sôi nổi, tích cực xem nào! Đây chỉ là giải pháp tạm thời nhưng có thể giúp bạn bớt "lậm" FB hơn đấy.

Cách 4: Dùng các phần mềm ứng dụng khác thay thế

Nếu bạn có thể chat với cô bạn thân trên Yahoo Mesenger thì không nên trò chuyện qua lại trên Facebook chỉ để mọi người xung quanh thấy và họ tiếp tục tham gia vào cuộc hội thoại… Các câu chuyện cứ thế nối dài và bạn chẳng bao giờ rời FB được.
Bạn có thể xem “bói vui” và làm trắc nghiệm trên các trang báo điện tử.
Hãy tìm một số trang web hay khác và thử khám phá chúng, thay vì ngồi tìm tòi cả facebook.
Hãy “bỏ thích” những Hội không cần thiết trên Facebook, càng thu hẹp các mối quan hệ, bạn càng dễ dàng rời khỏi nơi này.

Cách 5: Xóa ứng dụng mạng xã hội

Hãy gỡ bỏ bất kỳ ứng dụng mà bạn tốn thời gian nhất ra khỏi thiết bị di động. Nên nhớ, chúng có thể được tải lại một cách dễ dàng bất kỳ lúc nào hoặc truy cập trên trình duyệt. Thay vì bấm vào biểu tượng để vào xem ngay mà phải gõ địa chỉ trong trình duyệt, bạn sẽ không còn động lực để lên “phây” mỗi khi rảnh rỗi nữa.

Cách 6: Nhờ bạn bè đổi mật khẩu

Hãy tìm một người bạn có thể tin tưởng được và nhờ họ thay đổi mật khẩu tài khoản mạng xã hội yêu thích. Sau đó, đặt ra một khoảng thời gian trong tương lai (ví dụ tuần sau hoặc tháng sau) để họ tiết lộ mật khẩu mới với bạn.

Cách 7: Bỏ theo dõi các tài khoản cập nhật liên tục

Điều khiến mạng xã hội thú vị hơn là bạn có thể ngồi nhà và theo dõi tin tức của bạn bè hay các ngôi sao, website hài hước… Nếu muốn “cai nghiện”, bạn hãy ngay lập tức ngừng theo dõi những trang này. Chắc chắn, lướt Facebook sẽ nhàm chán hơn nhiều, làm bạn không muốn tiếp tục nữa.

Cách 8: “Cấm cửa” website hay truy cập

Các ứng dụng như SelfControl cho Mac, LeechBlock cho Firefox sẽ liệt kê các website “ngốn” thời gian vào danh sách đen, trong khi phần mềm RescueTime giúp bạn theo dõi thời gian trực tuyến và ngăn chặn việc phân bổ quá nhiều cho mạng xã hội.

Cách 9: Đặt ra các nguyên tắc và làm theo

Nếu có khả năng kiểm soát bản thân tốt hơn người bình thường, bạn hãy đặt ra một quy tắc, ví dụ nói không với Facebook sau 6h chiều, chỉ vào Instagram vào cuối tuần, không dùng Twitter trong giờ hành chính. Nếu là một người thích chia sẻ nhiều thứ, hãy hạn chế và chỉ đăng ảnh lên hàng tuần thay vì hàng ngày hay cập nhật trạng thái vào buổi tối hơn là cả chục lần mỗi ngày.

Cách 10: Lập danh sách trên mạng xã hội

Bạn có thể sắp xếp những người muốn theo dõi vào một danh sách, như “gia đình và bạn bè” để khi truy cập Facebook, Twitter, bạn sẽ xem được ngay những gì mình cần mà không bị tốn thời gian vào thứ khác.

Cách 11: Dùng ứng dụng RSS

Thay vì vào vài trang một lúc, bạn có thể dùng Feedly hay Pulse để theo dõi hàng loạt blog, website.

Cách 12: Lưu sinh nhật vào Google Calendar

Facebook giúp bạn không quên sinh nhật của bất kỳ ai nhưng Google Calendar là giải pháp tốt hơn nếu muốn “cai nghiện”. Bạn hãy dành ra 30 phút để nhớ lại ngày sinh, ngày kỷ niệm của những người quan trọng nhất rồi lưu vào Google Calendar. Khi lịch thông báo về ngày này, hãy gửi thiệp hoặc e-card thay vì viết “SNVV” lên “tường” Facebook.

Cách 13: Thay thế bằng hoạt động khác

Vớ lấy điện thoại khi buồn chán? Bạn nên tạo cho mình thói quen khác như tập thể dục, đọc sách báo, chơi nhạc cụ, làm thiệp, viết… Bất cứ thứ gì khác mà không phải là mang điện thoại đi hết chỗ nọ đến chỗ kia.

Cách 14: Xóa các tài khoản

Giải pháp cuối cùng là xóa mọi tài khoản mạng xã hội ngay và luôn. Tất nhiên, không phải ai cũng đủ dũng cảm để làm điều này song nếu làm được, cuộc sống của họ sẽ dễ thở hơn nhiều.

SƯU TẦM

No comments:

MỘT SỐ LƯU Ý KHI ĐĂNG BÌNH LUẬN

1. Không đăng những bình luận có tính khiêu dâm, tục tiểu.
2. Không đăng những bình luận có ý vi phạm đạo đức, chuẩn mực xã hội.
3. Không đăng những bình luận vi phạm về chủ quyền nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
4. Không bôi nhọa, chửi bới thành viên khác.
5. Không nói tục, chửi thề.
6. Không đăng link ảnh/video sex, đồi trụy, phản động hoặc spam.
- Mọi bình luận vi phạm một trong các điều trên sẽ bị xóa mà không cần báo trước!
- Bạn có thể chèn thêm mặt cười để bình luận sống động hơn (bấm vào mặt cười để xem mã)!
- Nếu có thắc mắc hay góp ý, hãy gửi tại dây hoặc quaZing Me fanpage! hoặc bình luận ngay chỗ này!
- Những người bình luận ẩn danh thường không được chào đón.

Post a Comment