Những sai lầm “chết người” khi dùng laptop và cách phòng tránh
Trong thời đại công nghệ số, laptop đang ngày càng khẳng định được vị thế của một thiết bị di động tiện lợi, có thể đáp ứng nhu cầu công việc và giải trí của người dùng. Tuy nhiên, để có thể kéo dài tuổi thọ của laptop cũng như hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến sức khỏe của bản thân, những “bí kíp” mà chúng tôi đề cập trong bài viết này có thể sẽ hữu ích với bạn.
Những sai lầm “chết người” khi dùng laptop và cách phòng tránh

Tránh đặt laptop lên đùi

Dù là máy tính xách tay, nhưng người dùng không nên đặt chúng trên đùi hay bề mặt mềm mại. Bởi laptop được các nhà sản xuất thiết kế sao cho việc tản nhiệt bằng luồng không khí lưu thông phía dưới và hai bên máy được tốt nhất. Vì thế, khi đặt laptop trên đùi cũng có nghĩa chúng ta đã phần nào cản luồng không khí này khiến máy nóng lên. Đó là chưa kể đến việc đặt máy lên đùi có thể khiến vùng da này trở nên sậm màu so với các vùng da khác trên cơ thể hoặc khi pin phát nổ có thể gây thương tích cho người dùng.
Trong trường hợp không thích đặt laptop nên mặt phẳng cứng như bàn, người dùng nên mua chiếc bàn đa năng, có khả năng tạo ra nhiều góc đặt khác nhau phù hợp với nhu cầu và thói quen sử dụng.

Không nên di chuyển laptop khi vừa đóng nắp

Khi đóng nắp laptop đột ngột, máy sẽ trải qua quá trình tự tắt máy, tùy thuộc vào thiết lập của người dùng. Điều đó cũng có nghĩa máy vẫn còn hoạt động. Trong khi đó, ổ cứng sử dụng bộ phận đầu đọc cơ khí để đọc và ghi dữ liệu. Ở khoảng cách rất nhỏ giữa đầu đọc và các phiến đĩa, chỉ cần một cú sốc nhỏ nhất cũng có thể làm hỏng bề mặt đĩa, thậm chí gây vỡ đầu đọc. Khi ổ cứng xảy ra sự cố, người dùng sẽ mất hết dữ liệu bên trong, nên chỉ di chuyển laptop khi máy đã dừng hoạt động.

Không nên dùng bộ sạc đa năng

Các bộ sạc đa năng thường được dùng như giải pháp thay thế do chúng thường rẻ hơn phụ kiện đi kèm theo máy mà lại rất hữu dụng, nhất là những người hay đi du lịch. Thói quen sử dụng này có thể khiến không ít người quên dùng bộ sạc gốc.
Trong khi đó, mỗi laptop lại có cường độ dòng điện cụ thể và yêu cầu điện áp trực tiếp đầu vào ở ngưỡng cụ thể. Nếu sạc vượt qua ngưỡng này chút ít, laptop của bạn có thể chịu được. Nhưng vấn đề sẽ trở nên trầm trọng khi bộ sạc đa năng thường vượt qua ngưỡng đó khá nhiều. Khi quá tải, pin sẽ bị hỏng, thậm chí có thể rò rỉ chất điện dung hoặc phát nổ. Vì thế, cách tốt nhất là không nên dùng bộ sạc đa năng để sạc pin cho laptop trừ khi người dùng am hiểu về điện hoặc quan tâm đến việc kiểm tra các thông số kỹ thuật trên bộ sạc và pin.

Bỏ laptop ra khỏi túi trước khi cắm sạc

Do quá vội vàng hoặc bất cẩn mà không ít người dùng quên rút bộ sạc trước khi đặt laptop vào túi xách. Bởi nếu làm như vậy, vô tình chúng ta đã tạo ra sức ép lên jack cắm sạc trên máy. Lâu ngày, chúng sẽ khiến khe cắm sạc của máy bị bung khỏi bo mạch. Khi đó, người dùng sẽ phải mang máy đi sửa nếu không muốn việc sạc pin trở nên vô hiệu.

Để laptop xa đồ uống

Việc sử dụng đồ uống khi đang dùng máy tính là hiện tượng khá phổ biến, nhất là với những người coi laptop là trợ thủ đắc lực trong công việc hay là phương tiện giải trí không thể tách rời. Khi đó, sự bất cẩn có thể khiến ly nước hoặc đồ uống đổ vào laptop. Thậm chí, chú mèo cũng có thể trở thành tác nhân khiến chiếc laptop được “tắm” bất đắc dĩ. Sự bất cẩn này có thể gây ra rắc rối cho laptop hoặc ít nhất người dùng cũng phải dừng công việc để vệ sinh máy. Vì thế, tốt nhất là không nên để laptop gần đồ uống để tránh những phiền toái không đáng có.

Bên cạnh những sai lầm có thể khiến laptop đoản thọ, người dùng nên có gắng từ bỏ những thói quen có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe khi dùng máy tính.

Thay đổi tư thế dùng máy

Theo kết quả nghiên cứu được nhiều nhà khoa học công bố, việc ngồi liên tục trong thời gian dài sẽ gây tổn thương cho các cơ quan trong cơ thể với nhiều hệ lụy như béo bụng, trĩ, chức năng cơ suy yếu, thậm chí là cong vẹo cột sống.

Vì thế, nếu có thể, bạn nên dùng thử những chiếc ghế kiểu đứng để giảm thiểu những tác hại do ngồi quá nhiều gây ra. Với chiếc ghế này, người dùng sẽ đứng cho đến khi thấy mỏi chân. Khi đó, người dùng sẽ cần đến khoảng thời gian giải lao. Đó là thói quen tốt mà người dùng thường bỏ qua khi ngồi.

Tranh thủ giải lao

Nếu là nhân viên bàn giấy, hẳn nhiên laptop sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu trong 8 giờ vàng ngọc. Nhằm tránh những hệ lụy như đã nêu ở trên, người dùng nên tranh thủ giải lao khi có điều kiện để thay đổi tư thế như đi dọc hành lang, vươn vai hoặc thực hiện vài động tác thể dục đơn giản.




Tuy nhiên, điều này hẳn không dễ với những người quá đam mê công việc đến mức quên cả nghỉ ngơi. Khi đó, ứng dụng Big Stretch Reminder có thể sẽ trở nên hữu dụng. Phát triển riêng cho Windows, ứng dụng này sẽ chạy ngầm trên máy tính. Nó chỉ xuất hiện khi đến thời điểm hẹn trước để nhắc nhở người dùng. Vì thế, động tác duy nhất mà người dùng cần làm khi sử dụng phần mềm này là đưa ra tần suất nghỉ giải lao phù hợp cũng như khoảng thời gian nghỉ cho mỗi lần.

Nghỉ ngơi thực sự

Tuy nhiên, ứng dụng Big Stretch Reminder sẽ trở nên vô hiệu với những người đã mắc phải chứng nghiện Internet. Khi đó, người dùng sẽ cần đến phần mềm Do Nothing For 2 Minutes. Bởi với khả năng vô hiệu hóa chuột và bàn phím trong hai phút, phần mềm này sẽ giúp người dùng có được khoảng thời gian nghỉ ngơi thực sự. Công việc của người dùng trong thời điểm này là nhìn thời gian trôi, thư giãn và lấy lại thăng bằng.

“Tập thể dục” tại nơi làm việc

Đây cũng là giải pháp mang hiệu quả rõ rệt. Những bài tập phù hợp được đăng tải trên các kênh thể dục của Youtube có thể giúp người dùng có được những phút giây thư giãn hữu ích khi công việc yêu cầu phải làm việc trên máy tính thường xuyên và liên tục. Vì thế, người dùng nên tranh thủ thời gian rảnh rỗi ít ỏi đó.
Nguồn: Báo đời sống tuổi trẻ.

No comments:

MỘT SỐ LƯU Ý KHI ĐĂNG BÌNH LUẬN

1. Không đăng những bình luận có tính khiêu dâm, tục tiểu.
2. Không đăng những bình luận có ý vi phạm đạo đức, chuẩn mực xã hội.
3. Không đăng những bình luận vi phạm về chủ quyền nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
4. Không bôi nhọa, chửi bới thành viên khác.
5. Không nói tục, chửi thề.
6. Không đăng link ảnh/video sex, đồi trụy, phản động hoặc spam.
- Mọi bình luận vi phạm một trong các điều trên sẽ bị xóa mà không cần báo trước!
- Bạn có thể chèn thêm mặt cười để bình luận sống động hơn (bấm vào mặt cười để xem mã)!
- Nếu có thắc mắc hay góp ý, hãy gửi tại dây hoặc quaZing Me fanpage! hoặc bình luận ngay chỗ này!
- Những người bình luận ẩn danh thường không được chào đón.

Post a Comment