Cảnh giác với chiêu trò trên mạng xã hội
(MT&PLO) - Những chiêu trò lừa đảo qua mạng thường đánh vào sự nhẹ dạ và lòng tham của các bạn trẻ. Hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi hơn, những bức thư không chỉ dùng lời lẽ ngon ngọt mà thường kèm theo những câu chuyện “bi thương” về cuộc đời để lợi dụng lòng trắc ẩn của “con mồi”.

Thời gian qua, không ít bạn sinh viên nhận được lời làm quen từ các địa chỉ Facebook từ nước ngoài. Điều bất thường là chỉ sau vài câu trò chuyện xã giao, những người bạn mới quen đã nằng nặc xin tài khoản và thông tin cá nhân của các bạn để tặng quà hoặc chuyển tiền nhờ giữ giúp với những lý do đồng cảm?



Đang tán gẫu với bạn bè trên Facebook thì Nguyễn Hoàng Minh (trường ĐH Lao động – Xã hội) nhận được tin nhắn từ một “ bạn” từ nước ngoài, tên là Meyriz Mohammad Akbar. Cô bạn này đề nghị Minh liên hệ với cô ấy qua E-mail blessingkevin@outlook.com. Minh hỏi thêm nhưng không nhận được câu trả lời tò mò nên Minh đã thử làm theo.

Theo lời chia sẻ cô bạn tự giới thiệu mình 24 tuổi, là một cô gái xinh đẹp, hiện tại đang trú ẩn ở một trại tị nạn tại Dakar (Senegal) sau khi gia đình cô ấy bị tiêu diệt bởi quân phiến loạn. Cô nói cha ruột cô đã mất và trước khi ra đi ông có để lại một số tiền rất lớn trong ngân hàng. Cô bạn đang giữ số tài khoản, giấy chứng tử của cha và muốn chuyển khoản cho Minh rồi nhờ cậu chuyển lại cho cô bạn một ít để giải quyết mọi thủ tục cũng như mua vé máy bay đến gặp Minh. Cô ta không quên giải thích rằng qua trao đổi đã cảm thấy Minh là người đáng tin cậy và chân thành. Cuối bức thư cô còn nhắn nhủ Minh phải giữ bí mật vì cô sợ những người trong trại tị nạn sẽ biết. Cô cũng nhấn mạnh Minh chính là nguồn hy vọng duy nhất của mình …

Cũng nhận được một lời yêu cầu xin địa chỉ để chuyển quà tặng của một cô gái lạ trên Facebook, Nhân (năm thứ ba trường ĐH Sư phạm TP. HCM) thử gửi yêu cầu kết bạn đến người này nhưng không được đồng ý. Anh bạn quyết định tự mình tìm hiểu. Nhân kể: “Mình lên Google và gõ thử e-mail, số điện thoại cô ấy để lại và tìm thấy thông tin cảnh báo lừa đảo”. Hoàng Minh cũng làm thao tác tương tự Minh cho biết: Chỉ một cú click chuột là mình thấy tên cô ấy và nội dung bức thư được đăng cảnh báo trên trang web lừa đảo của nước ngoài. Khi đọc lại nội dung bức thư cô ấy gửi cho mình và so sánh với bức thư trên trang web, mọi thứ giống nhau đến cả từng dấu chấm, dấu phẩy.


Nhiều kẻ lừa đảo lợi dụng môi trường công nghệ thường dùng chiêu tặng quà để đạt mục tiêu. Chúng thường rất lịch thiệp khi ngỏ ý làm quen với các bạn trẻ trên các trang mạng xã hội, không ngần ngại khoe mẽ về sự giàu có, bảnh bao. Sau thời gian trao đổi qua E-mail và điện thoại, nhằm tạo mối liên hệ tình cảm kẻ lừa đảo bắt đầu ngỏ ý gửi tặng quà có giá trị lớn cho “con mồi”, thông qua một công ty giao nhận nước ngoài với yêu cầu người nhận phải bỏ tiền đóng các loại thuế vận chuyển. Không những thế, ngay từ bức thư đầu tiên chúng còn gửi ảnh và cả số điện thoại cá nhân để tạo niềm tin. Chỉ cần thiếu tỉnh táo, say sưa thiết lập mối quan hệ với “bạn bè quốc tế” kiểu này bạn trẻ chúng ta coi như đã đặt một chân vào bẫy. Và đã không ít người nhẹ dạ cả tin đã chuyển số tiền vào tài khoản của kẻ lừa đảo và bị mất trắng, số tiền ít nhất cũng khoảng 1 triệu đồng.

Theo moitruongvaphapluat.vn

No comments:

MỘT SỐ LƯU Ý KHI ĐĂNG BÌNH LUẬN

1. Không đăng những bình luận có tính khiêu dâm, tục tiểu.
2. Không đăng những bình luận có ý vi phạm đạo đức, chuẩn mực xã hội.
3. Không đăng những bình luận vi phạm về chủ quyền nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
4. Không bôi nhọa, chửi bới thành viên khác.
5. Không nói tục, chửi thề.
6. Không đăng link ảnh/video sex, đồi trụy, phản động hoặc spam.
- Mọi bình luận vi phạm một trong các điều trên sẽ bị xóa mà không cần báo trước!
- Bạn có thể chèn thêm mặt cười để bình luận sống động hơn (bấm vào mặt cười để xem mã)!
- Nếu có thắc mắc hay góp ý, hãy gửi tại dây hoặc quaZing Me fanpage! hoặc bình luận ngay chỗ này!
- Những người bình luận ẩn danh thường không được chào đón.

Post a Comment